CHĂM SÓC DA MỤN AN TOÀN VÀ HIỆU QUẢ TẠI NHÀ

by saintl beau

Mụn là vấn đề da phổ biến ở đa số các chị em hiện nay. Mụn gây khó chịu, muộn phiền, bức bối và tự ti, nhưng còn rất nhiều bạn băn khoăn không biết làm như thế nào để trị mụn đúng cách. Qua bài viết này, Saint L’Beau sẽ bật mí bí quyết chăm sóc da mụn đơn giản, an toàn và hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà.

Chăm sóc da mụn an toàn và hiệu quả tại nhà

Chăm sóc da mụn an toàn và hiệu quả tại nhà

MỤN LÀ GÌ?

Mụn là một tình trạng da xảy ra khi các lỗ chân lông của bạn bị tắc nghẽn do dầu thừa, bã nhờn và tế bào da chết. Mụn bao gồm mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn ẩn hoặc mụn nhọt. Đây là một vấn đề về da rất phổ biến, đặc biệt là trong những năm dậy thì, khi tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể gặp tình trạng mụn ở độ tuổi trưởng thành nếu không chăm sóc da đúng cách.

 

Mụn xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn

Mụn có thể gây đau, khó chịu hoặc để lại sẹo trên da tùy vào mức độ nghiêm trọng. Bạn chăm sóc da mụn càng sớm thì nguy cơ mắc các vấn đề như vậy càng thấp.

NGUYÊN NHÂN GÂY MỤN

Mụn xuất hiện khi các lỗ chân lông trên da của bạn bị tắc do dầu và tế bào da chết. Mỗi lỗ chân lông được kết nối với một tuyến bã nhờn, tạo ra một chất dầu gọi là bã nhờn. Bã nhờn dư thừa có thể bịt kín lỗ chân lông, làm gia tăng sự phát triển của vi khuẩn được gọi là Propionibacterium acnes hoặc P. acnes. Các tế bào bạch cầu của bạn tấn công vi khuẩn P. acnes, dẫn đến viêm da và nổi mụn. 

Nhiều yếu tố có thể góp phần vào sự phát triển của mụn, bao gồm: yếu tố di truyền, chế độ ăn uống chưa phù hợp, stress, thay đổi nội tiết tố, nhiễm trùng da,...

BÍ QUYẾT CHĂM SÓC DA MỤN HIỆU QUẢ TẠI NHÀ

Vậy làm sao để bảo vệ làn da khỏi những tác hại từ bên ngoài, ngăn tiết dầu nhờn và giảm thiểu sự hình thành và phát triển của mụn? Saint L’Beau gợi ý cho bạn những bí quyết chăm sóc da mụn sau đây:

  • Chọn sữa rửa mặt phù hợp

Bạn nghĩ rằng các loại sữa rửa mặt đem lại cảm giác sạch kin kít là tốt nhất cho quá trình chăm sóc da mụn? Điều này là hoàn toàn sai nhé! 

Các loại sữa rửa mặt mang lại cảm giác sạch kin kít là do chứa sulfate. Theo các chuyên gia, sulfate có tính tẩy mạnh sẽ phá hủy lớp màng bảo vệ da bằng việc rửa trôi độ ẩm tự nhiên, để lại bề mặt da khô ráp và bị tổn thương. Khi đó, làn da sẽ tiết dầu một cách mất kiểm soát, dẫn đến bít tắc lỗ chân lông và gây mụn.

Thay vào đó, bạn nên sử dụng các loại sữa rửa mặt dạng gel, giúp nhẹ nhàng làm sạch mà không gây khô ráp hay kích ứng. Một bí quyết là bạn có thể kết hợp cùng máy rửa mặt Pebble Lisa Gen 5, với khả năng làm sạch sâu giúp lấy đi tối đa bụi bẩn trên da mặt, hiệu quả hơn gấp nhiều lần so với chỉ rửa mặt bằng tay.

Máy rửa mặt Pebble Lisa Gen 5

  • Uống bổ sung kẽm

Uống bổ sung kẽm cũng có thể giúp hỗ trợ chăm sóc da mụn hiệu quả. Kẽm có đặc tính chống viêm, làm giảm mẩn đỏ, giảm viêm và làm dịu da. Kẽm cũng có thể làm giảm lượng dầu tiết ra, đặc biệt hữu ích cho những người có làn da dầu tự nhiên, giúp hạn chế việc tích tụ bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông.

Bạn có thể tìm mua thực phẩm chức năng bổ sung kẽm, nhưng hãy đảm bảo lượng tiêu thụ vừa đủ. Viện Y tế Quốc gia khuyến cáo rằng bạn nên bổ sung từ 8-11 mg kẽm mỗi ngày và không nên dùng quá 40 mg mỗi ngày.

  • Chăm sóc da mụn với tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà được sử dụng rộng rãi để chăm sóc da mụn. Tinh dầu tràm trà có đặc tính kháng khuẩn, làm giảm mức độ vi khuẩn gây mụn trên da. Bằng cách tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, tinh dầu tràm trà có thể giúp giảm viêm da và làm sạch mụn nhọt. Hơn nữa, nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng sản phẩm chăm sóc da mụn có chiết xuất 5% tràm trà còn có thể giúp giảm thâm sau mụn. 

Mặc dù tinh dầu tràm trà có thể giúp trị mụn nhưng nó có thể gây kích ứng da. Vì vậy, hãy pha loãng tinh dầu tràm trà với các sản phẩm chăm sóc da khác trước khi thoa trực tiếp lên da.

  • Không bỏ qua bước dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm là bước chăm sóc da mụn vô cùng quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Bạn nên tìm các loại kem dưỡng ẩm có chứa thành phần đặc trị mụn, như là những loại có chứa ceramide, hỗ trợ cải thiện tình trạng mụn và có thể góp phần tạo nên hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh hơn, giúp chống lại nguy cơ bùng phát mụn trong tương lai.

Dưỡng ẩm là bước chăm sóc da mụn không thể thiếu

Dưỡng ẩm là bước chăm sóc da mụn không thể thiếu
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Những thức ăn bạn ăn hằng ngày có thể ảnh hưởng đến làn da và sức khỏe của bạn. Bạn nên tránh ăn các thực phẩm cay nóng quá thường xuyên, có thể gây nóng trong người và hình thành mụn. 

Thực phẩm cay nóng có thể gây nóng trong người và hình thành mụn

Thực phẩm cay nóng có thể gây nóng trong người và hình thành mụn

Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý không chỉ giúp bạn khỏe, đẹp từ bên trong mà còn có thể cải thiện làn da và tăng hiệu quả chăm sóc da mụn.

KẾT

Hi vọng với bài viết này, các bạn đã tìm ra bí quyết chăm sóc da mụn tại nhà an toàn, hiệu quả và phù hợp với làn da của mình. Nếu tình trạng mụn của bạn trở nên nghiêm trọng hơn sau một thời gian, đừng lo lắng, hãy đến gặp bác sĩ da liễu để tìm hiểu về các phương pháp điều trị theo toa hoặc không kê đơn để khắc phục ngay lập tức!