Bha là gì? Bí quyết cho một chu trình skincare hiệu quả

by saintl beau

Vào những năm 1990 Axit Glycolic lần đầu tiên được công bố, nó đã tạo ra một cuộc cách mạng về chăm sóc da trong ngành làm đẹp. Là hoạt chất tích cực nhất trong nhóm axit alpha-hydroxy (AHA), đây là loại đầu tiên được đưa vào các công thức mỹ phẩm, cho phép mọi người sử dụng tại nhà và mang lại kết quả ấn tượng trong việc loại bỏ tế bào chết, với công dụng giúp cho làn da mịn màng và sạch sẽ chưa từng thấy. Sau đó, người ta phát hiện ra rằng axit glycolic có tác dụng ngoạn mục không kém đối với việc sản xuất collagen.

Một vài năm sau, các chuyên gia thẩm mỹ đã đưa ra axit salicylic thuộc nhóm axit beta-hydroxy (BHA), làm  thành phần lý tưởng chống lại sự sản sinh  bã nhờn trong lỗ chân lông trên da, hoạt động như một chất chống viêm tích cực chống lại mụn trứng cá, mẩn đỏ và kích ứng. 

Cả hai loại axit này là glycolic và salicylic vẫn là bộ đôi bất bại trong việc chống lão hóa da và tổn thương da. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua hai loại axit này trong bài viết bên dưới đây nhé!

Các loại axit làm dịu da chính là gì?

Có 2 nhóm axit khác nhau: axit alpha-hydroxy (AHA) và axit beta-hydroxy (BHA). Trong khi các thành phần này tẩy tế bào chết về mặt hóa học, AHA BHA điều trị các vấn đề về da khác nhau.

AHA là lựa chọn lý tưởng nếu bạn lo lắng về làn da lão hóa, trong khi BHA phù hợp với những người da dầu và đang phải vật lộn với mụn trứng cá, mụn nhọt (những đốm trắng nhỏ mà đôi khi bạn nhìn thấy dưới da).

cac-loai-axit-lam-diu-da

Các  loại axit làm dịu da

Alpha-Hydroxy Acid (AHA)

AHA là viết tắt của axit alpha-hydroxy. AHA có nguồn gốc từ mía hoặc các nguồn thực vật khác, đó là lý do tại sao chúng thường được gọi là axit trái cây. Trong số các AHA có axit glycolic, là loại AHA nhỏ nhất. Axit Glycolic có nguồn gốc từ mía và là loại được sử dụng rộng rãi nhất trong các sản phẩm chăm sóc da.

AHA được cung cấp để tẩy tế bào chết nhẹ nhàng cho da – như thông qua huyết thanh AHA của chúng tôi. Có hai cách tẩy da chết: kỹ thuật và hóa học

alpha-hydroxi-acia-aha

Alpha-Hydroxy Acid (AHA)

Beta-Hydroxy Acid (BHA)

BHA là viết tắt của axit beta-hydroxy. BHA là các axit cacboxylic hữu cơ hoạt động trên bề mặt da và sâu trong lỗ chân lông. Chúng hòa tan trong chất béo nên rất lý tưởng cho da thường đến da dầu, dễ bị nổi mụn, vết thâm và lỗ chân lông to. Mặc dù có tính axit nhưng chúng lại có khả năng làm dịu da một cách kỳ lạ, kể cả đối với những loại da nhạy cảm, kể cả những làn da dễ bị mẩn đỏ hay bệnh rosacea.

Một trong những axit nổi tiếng nhất trong họ axit beta-hydroxy là axit salicylic. Nó được biết đến rộng rãi như một thành phần quan trọng trong mỹ phẩm và thuốc có tác dụng chống lại các khuyết điểm trên da và mụn trứng cá.

beta-hydroxy-acid-bha

Beta-Hydroxy Acid (BHA)

Sự khác biệt giữa axit Alpha và Beta-Hydroxy là gì?

AHABHA là hai trong số những axit  linh hoạt và đa nhiệm nhất trong chiến lược chăm sóc da!  Có thể nói đây chính là 2 loại thần dược cho da được rất nhiều người yêu thích, nếu bạn chưa sử dụng chúng, hãy thử ngay hôm nay!

AHA thường được khuyên dùng cho da thường đến da khô, da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, do khả năng tăng cường các chất giữ ẩm tự nhiên – giống như kem dưỡng ẩm gốc nước. AHA có nhiều lợi ích và nhắm mục tiêu đến tất cả các vùng da, cả lớp ngoài (da) và lớp sâu (da).

Trên da, AHA có tác dụng tẩy tế bào chết, làm tăng sự bong tróc của các tế bào da chết tích tụ trên bề mặt.  Chúng hoạt động bằng cách nhẹ nhàng phá vỡ các liên kết giữa các tế bào chết.

Trong khi AHA tan trong nước, BHA tan trong chất béo, vì vậy chúng rất lý tưởng cho những người có làn da dầu. Chúng có thể thẩm thấu dưới lớp dầu gây bít tắc da và còn có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm.

Điều này giúp loại bỏ các vết sẹo nhanh hơn và làm dịu vết đỏ. BHA phổ biến nhất là axit salicylic. Nó có thể được tìm thấy trong nhiều công thức khác nhau nhắm đến các liệu pháp nhắm mục tiêu. Tẩy tế bào chết bằng BHA giúp loại bỏ các tế bào xỉn màu trên da mà không làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da.

Đó là lý do tại sao nó được coi là một lựa chọn lý tưởng cho những người phải đối mặt với vấn đề có lượng dầu cao trên mặt. Tuy nhiên, đồng thời, quá trình tẩy da chết nhẹ nhàng và tự nhiên ngay lập tức cải thiện vẻ ngoài xỉn màu, kết cấu thô ráp và làm dịu làn da khô.

su-khac-biet-giua-aha-bha

Sự khác biệt giữa AHA và BHA

5. Kết luận

Cho dù bạn chọn loại axit hydroxy nào, thì cần phải làm quen với chúng dần dần trong mỗi chu trình chăm sóc da hàng ngày của bạn. Bắt đầu với một hoặc hai lần một tuần, Axit hydroxy, ngoài axit hyaluronic giúp dưỡng ẩm cho da, làm mềm lớp sừng của da, nó còn khiến da nhạy cảm hơn với tia UV. Chính vì vậy việc bảo vệ da bằng kem chống nắng có chỉ số bảo vệ cao luôn là điều cần thiết.

Cả AHA BHA đều làm cho da nhạy cảm với ánh sáng. Vì thế rất dễ xảy ra tình trạng viêm da bởi ánh sáng mặt trời sau khi sử dụng 2 loại axit này nếu không bảo vệ kỹ. Nhạy cảm với ánh sáng xảy ra ở những khu vực tiếp xúc nhiều nhất với ánh nắng mặt trời; trên mặt mà còn trên tay hoặc vùng cổ với các dấu hiệu như nổi mẩn đỏ, phát ban, ngứa hoặc mụn nước và bong tróc.

Vì vậy, đừng bao giờ quên thoa kem chống nắng vào buổi sáng sau khi tẩy da chết hóa học, vì da của bạn sẽ đặc biệt nhạy cảm với tia UVA.