DA MẶT SẦN SÙI - ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN?

by saintl beau

Tình trạng da mặt sần sùi, khô bong tróc, luôn khiến các nàng thấy mất tự tin bởi vẻ bề ngoài, cản trở khi trang điểm và ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung.

Một làn da khỏe đẹp từ bên trong luôn là điều ước của nhiều bạn nữ

Da mặt sần sùi là làn da bị mất đi độ ẩm tự nhiên vốn có, da trở nên khô hơn và dễ bong tróc. Những người có làn da này rất dễ bị kích ứng và nổi mụn. Đây chính là biểu hiện của một làn da không khoẻ mạnh, thừa quá nhiều các tế bào da chết. Khi lớp biểu bì da bị tổn thương sẽ khiến các liên kết trên bề mặt da sần sùi, dễ rạn nứt, dẫn đến da bị thất thoát nước và trở nên khô hơn.

Những nguyên nhân khiến da mặt sần sùi?

Da bị khô

Việc thiếu hụt lipid sẽ làm tổn thương hàng rào bảo vệ da, khiến da mất đi độ ẩm tự nhiên rơi vào tình trạng da thiếu nước, rất dễ bong tróc. Đặc biệt vào mùa lạnh hoặc những mùa khô hanh, da bạn sẽ rất dễ trở nên sần sùi, tróc vảy.

Không tẩy tế bào chết thường xuyên

Phần tế bào chết trên da mặt nếu không được lấy đi sẽ tích tụ ngày một nhiều, lâu dần sẽ khiến da trở nên sần sùi, không mịn màng.

Bạn cần tẩy da chết ít nhất 1 lần/tuần để da trở nên sạch sẽ, thông thoáng hơn.

Da bị mụn (mụn đầu đen, mụn cám, mụn ẩn)

So với mụn ẩn thì mụn cám, mụn đầu đen dễ bị nhìn thấy hơn. Tình trạng mụn nổi lên trên bề mặt da khiến bề mặt da sần sùi, mất đi vẻ láng mịn.

Mắc các bệnh về da

Một nguyên nhân khác khiến da mặt bị sần rất có khả năng liên quan đến các bệnh về da liễu. Một số bệnh về da khiến da mặt trở nên sần sùi như: Eczema, Rosacea, vảy nến,… Trường hợp này bạn cần đến khám tại các bệnh viện da liễu để được tư vấn và điều trị tốt nhất.

Dị ứng thời tiết

Khi thời tiết lạnh khô hanh, làn da của bạn rất dễ bị thiếu nước dẫn đến sần sùi, nứt nẻ. Ngoài ra tiếp xúc nhiều với ánh nắng, không khí ô nhiễm và bụi bẩn cũng là nguyên nhân khiến da mặt sần sùi.

Chế độ sinh hoạt không lành mạnh

Ngoài ra, việc da mặt bị sần có thể do những vấn đề về gan hoặc việc sinh hoạt diễn ra không điều độ. Thức khuya, sử dụng chất kích thích, ăn đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhanh,… đều là những nguyên nhân khiến da bạn tệ hơn.

Những cách giúp da bớt sần sùi 

Cung cấp đủ vitamin C

Vitamin C không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà còn tốt cho việc điều trị da sần sùi và lỗ chân lông to. Bạn có thể cung cấp vitamin C cho da bằng cách sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin C như: bông cải xanh, kiwi, dâu tây, cam, đu đủ, ổi,...

Vitamin C trong các loại hoa quả này sẽ giúp ngăn ngừa lão hóa, thu nhỏ lỗ chân lông cho da mềm mịn hơn.

Thường xuyên tẩy tế bào chết cho da

Trong các loại da thì da khô rất dễ tồn đọng nhiều tế bào chết hơn da bình thường. Vì thế, làm sạch da là bước vô cùng quan trọng trước khi sử dụng lotion, serum và kem dưỡng ẩm. Bạn nên sử dụng các loại hỗn hợp tự nhiên, hoặc kem tẩy tế bào chết dịu nhẹ để tránh kích ứng.

Dùng serum, kem dưỡng ẩm, kem dưỡng da

Serum là bước cần thiết giúp bạn khôi phục làn da đang tổn thương. Serum có nồng độ các thành phần dinh dưỡng cao sẽ gắn các vết rạn và khôi phục sức sống cho tế bào da của bạn ngay lập tức.

Làn da đủ độ ẩm sẽ bớt sần sùi hơn

Kem dưỡng ẩm giúp cung cấp dưỡng chất thiết yếu, bổ sung collagen, đồng thời khóa ẩm, dưỡng ẩm chăm sóc da tốt nhất. Bạn nên sử dụng kem dưỡng mỗi ngày, làm bước cuối cùng trong quá trình chăm sóc da của mình.

Ở bước này bạn có thể dùng máy đẩy tinh chất để tối ưu. Nhắc đến máy đây tinh chất, chắc cũng không còn quá xa lạ với các bạn nữ hay theo dõi các kênh làm đẹp, skincare nữa. Và đặc biệt là máy đẩy tinh chất của thương hiệu Pebble. 

Máy chăm sóc da mặt Pebble Fleur 2

Cách dùng của máy thì vô cùng đơn giản, chỉ cần tháo vòng ra và lắp bông tẩy trang có thấm toner. Thoa đều sản phẩm dưỡng da thông thường lên toàn bộ khuôn mặt. Nhấn công tắc nguồn bên thân phải của máy và điều chỉnh sang chế độ Absorbs. Áp mặt máy trực tiếp lên da và di chuyển thiết bị một cách chậm rãi. 

Đắp mặt nạ cho da

Bạn nên ưu tiên những loại mặt nạ dưỡng da có nguyên liệu tự nhiên. Mặt nạ sẽ dưỡng ẩm cho da mặt bị sần sùi, giảm thiểu tình trạng bong tróc da mặt khi da được cấp đủ ẩm.

Bảo vệ da khi ra ngoài

Một điều quan trọng khi chăm sóc da mặt sần sùi chính là bảo vệ, che chắn da cẩn thận khi đi ra ngoài. Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF và PA phù hợp, kết hợp cùng áo, mũ để bảo vệ da khỏi sự tác động của ánh nắng mặt trời, tránh tình trạng da bị khô và sạm đen đi.

Thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học

Hấp thụ các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp bạn có một làn da khỏe mạnh từ bên trong. Bổ sung nước thường xuyên, hạn chế sử dụng các loại nước ngọt, cà phê, rượu bia và nên uống các loại nước trà xanh hoặc nước ép sẽ rất tốt cho da. Giấc ngủ cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến làn da của bạn. Khi bạn ngủ đủ giấc, da sẽ có thời gian để tái tạo và phục hồi. Nếu thức khuya hoặc không ngủ đủ giấc dễ khiến da lên mụn, nhanh lão hóa.

Da mặt bị sần sùi hiện nay không chỉ xuất hiện ở chị em phụ nữ mà ngay cả nam giới cũng đối mặt. Thay vì lo lắng hãy chăm sóc da cẩn thận và bổ sung chất dinh dưỡng cho da. Những trường hợp đặc biệt thì bạn không nên tự ý chữa trị mà hãy đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn tốt nhất.