ĐÁNH BAY VIÊM NANG LÔNG, TẠI SAO KHÔNG?

by saintl beau

Viêm nang lông - nỗi lo ngại khôn nguôi của các chị em mỗi khi hè đến. Việc sở hữu một tấm lưng mịn màng không khuyết điểm hay một đôi chân đẹp để diện những bộ đồ yêu thích đã trở thành một nhu cầu phổ biến. Thế nhưng, viêm nang lông lại là tình trạng da nhiều người gặp phải và luôn tìm kiếm phương pháp để đánh bay, giữ gìn một làn da đẹp. Bài viết này sẽ cung cấp kiến thức liên quan đến viêm nang lông để các chị em hiểu rõ hơn nhé !

Các chị em luôn lo lắng về tình trạng viêm nang lông mỗi dịp hè tới
Các chị em luôn lo lắng về tình trạng viêm nang lông mỗi dịp hè tới

I. VIÊM NANG LÔNG LÀ GÌ?


Viêm nang lông là tình trạng viêm lông ở một hoặc nhiều nang lông do nhiễm vi khuẩn hoặc nấm. Tình trạng này có thể xảy ra ở bất kì độ tuổi nào, đặc biệt là đối với những người trẻ. 

Vùng da khi bị viêm nang lông sẽ nổi lên các vết sần, mụn nhọt, mụn mủ xung quanh các nang lông. Nếu các nang lông bị nhiễm trùng thì có thể lan rộng và biến thành vết loét, gây khó chịu. Khi nhiễm trùng nặng thì có khả năng cao sẽ để lại sẹo, gây mất thẩm mỹ cho làn da. 


II. VIÊM NANG LÔNG HÌNH THÀNH TỪ ĐÂU:


Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm nang lông, nhưng phổ biến nhất do vi khuẩn Staphylococcus aureus (tụ cầu khuẩn). Ngoài ra có thể do nấm, virus tấn công vào nang lông gây viêm, hoặc thậm chí do lông đang mọc chưa ra khỏi bề mặt da, lông mọc ngược.

Viêm nang lông chủ yếu được gây ra bởi các tụ cầu khuẩn

Viêm nang lông chủ yếu được gây ra bởi các tụ cầu khuẩn 

III. CÁC TRIỆU CHỨNG VIÊM NANG LÔNG:

Các dấu hiệu và triệu chứng viêm nang lông bao gồm:

  • Các cụm mụn nhỏ mụn đỏ hoặc mụn đầu trắng phát triển xung quanh nang lông
  • Mụn nước đầy mủ vỡ ra 
  • Ngứa, rát da
  • Đau
  • Một vết sưng lớn hoặc khối

Khi xuất hiện tình trạng bệnh lan rộng và các triệu chứng không biến mất sau một vài ngày thì các chị em nên đi khám bác sĩ để được tư vấn cách chấm dứt tình trạng  này.

IV. CÁC LOẠI VIÊM NANG LÔNG THƯỜNG GẶP:

1. Viêm nang lông do vi khuẩn:

Tình trạng này xảy ra khi nang lông bị nhiễm vi khuẩn, thường là Staphylococcus aureus (tụ cầu khuẩn) với hình thái phổ biến là các vết sưng ngứa, trắng, có mủ. Vi khuẩn tụ cầu thường xâm nhập vào da thông qua vết cắt hoặc các vết thương khác.

2. Viêm nang lông do tắm bể nước nóng:

Trong bồn nước nóng và bể nước nóng luôn có nồng độ clo và pH không được điều chỉnh tốt dẫn đến sự tồn tại của vi khuẩn pseudomonas gây ra tình trạng viêm nang lông khiến các chị em nổi mẩn đỏ và ngứa.

3. Viêm nang lông do lông mọc ngược: 

Lông mọc ngược là tình trạng mà chúng ta dễ gặp phải khi thực hiện việc cạo lông không đúng cách. Khi lông mọc ngược sẽ càng dễ dẫn tới tình trạng viêm nang lông và ngứa trên da.

Cạo lông không đúng cách dễ khiến lông mọc ngược dẫn đến viêm nang lông

Cạo lông không đúng cách dễ khiến lông mọc ngược dẫn đến viêm nang lông

4. Viêm nang lông do nấm Pityrosporum: 

Loại này tạo ra mụn mủ mãn tính, đỏ, ngứa ở lưng và ngực và đôi khi trên cổ, vai, cánh tay trên và mặt. 

IV. LÀM SAO ĐỂ LOẠI BỎ VIÊM NANG LÔNG:

Có nhiều phương pháp để điều trị bệnh viêm nang lông, dưới đây là một vài gợi ý cho các chị em tham khảo như:

1. Thuốc:

Đối với tình trạng nhiễm trùng nhẹ, các chị em có thể sử dụng kem dưỡng hay  kem chứa kháng sinh và tự điều trị tại nhà.  Đối với tình trạng nặng, các chị em nên đến gặp bác sĩ để tư vấn và kê đơn thuốc phù hợp với tình trạng bệnh, tránh tự ý sử dụng thuốc kháng sinh đường uống tại nhà khi không có chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra các chị em cũng có thể sử dụng các loại kem, dầu gội hoặc bôi thuốc để phòng tránh tình trạng bị viêm nang lông.

Một số loại kem có thể giúp điều trị tình trạng viêm nang lông nhẹ

Một số loại kem có thể giúp điều trị tình trạng viêm nang lông nhẹ

Các phương pháp can thiệp hỗ trợ:

- Tiểu phẫu: Nếu như có nhọt hoặc nhọt độc lớn, bác sĩ có thể rạch một đường nhỏ để dẫn lưu mủ giúp làm giảm đau, tăng tốc độ phục hồi và giảm sẹo. Sau đó có thể che phủ bằng gạc vô trùng trong trường hợp mủ tiếp tục chảy ra.

- Triệt lông bằng laser:

Chúng ta có thể phòng tránh viêm nang lông bằng cách thực hiện phương pháp triệt lông bằng laser. Tuy nhiên khuyết điểm của phương pháp này là tốn nhiều chi phí khi thực hiện các liệu trình tại spa. Vì vậy, trên thị trường đã xuất hiện nhiều dòng máy triệt lông nhỏ gọn tại nhà nhằm đáp ứng nhu cầu làm đẹp tiện lợi, nhanh chóng và tốn ít chi phí của các chị em. Điển hình là máy triệt lông Tmrbae đến từ Saint’L Beau. Với công nghệ ánh sáng xung cường độ cao IPL sẽ loại bỏ lông bằng cách phát ra một chùm ánh sáng nóng lên và được hấp thụ bởi nang lông, ngăn ngừa lông mọc lại theo thời gian đồng thời giúp thu nhỏ lỗ chân lông, khiến lông mọc mỏng và thưa dần theo thời gian. Phương pháp triệt lông này có thể ngăn ngừa tình trạng viêm nang lông do triệt lông không đúng cách hay các công cụ cạo, wax lông làm tổn thương da, khiến da bị nhiễm khuẩn. Hiện nay, phương pháp này đã và đang được rất nhiều chị em tin dùng. Tìm hiểu thêm về thông tin sản phẩm tại đây.

Máy Tmrbae giúp triệt lông an toàn và không gây nên tình trạng viêm nang lông

Máy Tmrbae giúp triệt lông an toàn và không gây nên tình trạng viêm nang lông

Kết

Để viêm nang lông không còn là là nỗi e ngại khi thể hiện chính mình, các chị em hãy dành tặng cho mình một em máy triệt lông laser để ngăn ngừa tình trạng viêm nang lông ngay từ ban đầu nhé !