ĐỂ MỤN VIÊM KHÔNG CÒN LÀ NỖI LO KHI ĂN ĐỒ CAY NÓNG

by saintl beau

Bạn là “tín đồ” của các loại gà rán, mì cay, tokbokki Hàn Quốc? Bạn luôn “order” món nước trà vải, trà đào yêu thích của mình mỗi khi đi chơi cùng bạn bè? Nhưng bạn lo sợ rằng các thức ăn cay nóng này sẽ sinh nhiệt trong cơ thể và hình thành mụn viêm. Đừng lo, để Saint L’Beau mách bạn các bí quyết ngăn ngừa mụn viêm mà vẫn có thể tận hưởng những món ăn cay nóng yêu thích của bạn nhé!

Để mụn viêm không còn là nỗi lo khi ăn đồ cay nóng

Để mụn viêm không còn là nỗi lo khi ăn đồ cay nóng

THỰC PHẨM CAY NÓNG LÀ THỰC PHẨM NÀO?

Thực phẩm cay nóng chắc chắn là một khái niệm không mấy xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên, rất nhiều bạn vẫn còn mơ hồ và bị nhầm lẫn về khái niệm này. Vậy thực phẩm cay nóng là những thực phẩm như thế nào?

Thực phẩm cay nóng không nhất thiết phải là những thực phẩm cay và nóng do nhiệt độ. Thực phẩm cay nóng là những thực phẩm khi ăn vào có tính nóng (làm cơ thể tăng nhiệt) và khô. Một số thực phẩm cay nóng điển hình là: các loại thịt đỏ, gia vị có tính nóng (hành, tỏi, ớt, gừng), hay các loại trái cây có độ ngọt cao (chôm chôm, vải, đào, sầu riêng)

ĂN ĐỒ CAY NÓNG CÓ GÂY MỤN VIÊM KHÔNG?

Không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy ăn đồ cay nóng có thể trực tiếp gây ra mụn viêm. Tuy nhiên, mụn viêm có thể được hình thành do các yếu tố khác bắt đầu bằng việc ăn đồ cay nóng.

Ăn đồ cay nóng có gây mụn viêm không?

Ăn đồ cay nóng có gây mụn viêm không?

Hai nguyên nhân chính gây ra mụn viêm là tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và tế bào da chết bị mắc kẹt trong lỗ chân lông và vi khuẩn. Do đó, bất kỳ loại thực phẩm nào làm tăng khả năng đổ mồ hôi hoặc làm lỗ chân lông mở rộng (gây ra mụn đầu đen) đều có thể khiến bạn nổi mụn.

Thực phẩm cay nóng có chứa capsaicin, tạo ra phản ứng viêm, dẫn đến tăng nhiệt độ cơ thể. Điều này khiến mồ hôi và dầu tiết ra nhiều hơn, gây tắc nghẽn lỗ chân lông, sinh ra vi khuẩn, bụi bẩn và gây mụn viêm. Bên cạnh đó, các thực phẩm cay nóng cũng có thể gây ra mụn viêm vì chúng thường chứa lycopene có tính axit, có thể gây kích ứng da, phá vỡ độ pH, hình thành mụn viêm.

BÍ QUYẾT NGĂN NGỪA MỤN VIÊM KHI ĂN ĐỒ CAY NÓNG

Uống nhiều nước

Uống nước ấm sau khi ăn thức ăn cay nóng giúp làm dịu và kích hoạt hệ thống tiêu hóa của bạn. Nước đóng vai trò hỗ trợ vận chuyển các chất dinh dưỡng và loại bỏ độc tố từ các thức ăn cay nóng ra bên ngoài. 

Bên cạnh đó, khi không uống đủ nước, da sẽ trở nên khô và làm tăng tiết dầu nhờn, góp phần gây ra mụn viêm. Uống đủ nước có thể giúp loại bỏ độc tố khỏi da, cần bằng độ pH và thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả, làm giảm khả năng bị bít tắc lỗ chân lông và gây ra mụn viêm.

Ăn nhiều trái cây và rau củ quả

Một bí quyết ngăn ngừa mụn viêm sau khi ăn đồ cay nóng là kết hợp cùng với nhiều loại trái cây và rau củ quả trong và sau bữa ăn. Bạn có biết tại sao không?

Trái cây và rau củ quả là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời, rất tốt cho cơ thể, giúp làm đẹp da và giải nhiệt. Trong trái cây và rau củ quả có nhiều vitamin A, C và E, cũng như magie, kẽm, phốt pho và axit folic. Trái cây và rau củ quả cũng chứa nhiều chất xơ giúp tiêu hóa hiệu quả. Vì vậy, các bạn có thể kết hợp cùng rau củ quả và món tráng miệng từ trái cây trong và sau khi ăn đồ cay nóng để giải nhiệt, kích thích tiêu hóa, hỗ trợ ngăn ngừa mụn viêm.

Trái cây và rau củ quả chứa nhiều vitamin, giúp làm đẹp da và giải nhiệt

Trái cây và rau củ quả chứa nhiều vitamin, giúp làm đẹp da và giải nhiệt

Tuy nhiên, các bạn nên tránh ăn các loại trái cây nhiệt, có độ ngọt cao như chôm chôm, sầu riêng, vải, đào,... để tránh bị nóng trong người hơn nhé!

Kết hợp cùng các loại thực phẩm giải nhiệt

Để loại bỏ độc tố từ những thức ăn cay nóng và cân bằng lại độ pH cho cơ thể, bạn nên kết hợp cùng các loại thực phẩm giải nhiệt để làm mát cơ thể. Đây cũng chính là bí quyết mà các bác sĩ và chuyên gia da liễu khuyên dùng đó!

Một số thực phẩm giải nhiệt từ thiên nhiên mà Saint L’Beau gợi ý cho bạn là: khổ qua (mướp đắng), bầu, bí, rau dền, mồng tơi, rau má,... Những loại thực phẩm này giúp tạo nên một lớp bảo vệ cho cơ thể khỏi độc tố từ các thức ăn cay nóng, hạn chế nguy cơ hình thành mụn viêm.

Không đi ngủ ngay sau bữa ăn

Hãy đợi vài giờ để thức ăn tiêu hóa trước khi đi ngủ. Giấc ngủ làm quá trình tiêu hóa bị chậm lại và tất cả độc tố từ những thức ăn cay nóng bạn vừa ăn sẽ vẫn nằm trong ruột và bị cơ thể hấp thụ ngược lại, gây nên mụn viêm.

Thay vào đó, hãy đi bộ từ 30-40 phút. Tập thể dục không chỉ là một cách để nâng cao sức khỏe, mà còn giúp kích thích quá trình trao đổi chất, hỗ trợ tiêu hóa, thải các độc tố từ thức ăn cay nóng hiệu quả. Bạn không cần đi bộ nhanh, chỉ cần đi dạo nhẹ nhàng là được. 

Đi bộ giúp kích thích quá trình trao đổi chất và thải độc tố

Đi bộ giúp kích thích quá trình trao đổi chất và thải độc tố

Giữ da mặt luôn sạch sẽ

Nguyên nhân hàng đầu gây nên mụn viêm chính là do các lỗ chân lông bị bít tắc bởi bụi bẩn, dầu nhờn và tế bào da chết. Vì vậy, bên cạnh các bí quyết kể trên sau khi ăn đồ cay nóng, bạn cũng nên giữ da mặt luôn sạch sẽ mỗi ngày để giảm nguy cơ hình thành mụn viêm.

Rửa mặt hai lần một ngày, cả sáng và tối giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và tấy bào da chết, ngăn ngừa bít tắc lỗ chân lông và gây mụn viêm. Một bí quyết giúp tăng hiệu quả làm sạch là kết hợp cùng máy rửa mặt Pebble Lisa gen 5, giúp lấy sạch các bụi bẩn một cách dịu nhẹ, cuốn trôi các cặn trang điểm còn thừa trên da, trả lại cho bạn một làn da thông thoáng.

Máy rửa mặt Pebble Lisa gen 5

KẾT

Hi vọng các bí quyết mà Saint L’Beau vừa chia sẻ giúp đánh bay nỗi lo mụn viêm của bạn mỗi khi ăn đồ cay nóng Tuy nhiên, hãy hạn chế các thức ăn cay nóng và chỉ ăn tối đa 1-2 lần/ tuần để bảo vệ làn da từ sâu bên trong và giữ cơ thể luôn khỏe mạnh nhé!