Làm thế nào để trị thâm mụn: những sản phẩm và phương pháp điều trị tốt nhất

by Nhung nguyễn

Làm thế nào để trị thâm mụn: những sản phẩm và phương pháp điều trị tốt nhất

Nguyên nhân gây ra vết thâm trên da?

Vết thâm là những đốm và mảng sẫm màu hơn phần còn lại trên da của bạn - nhưng nguyên nhân và cách điều trị có thể khác nhau. Ví dụ, mụn để lại thâm (hay còn gọi là chứng tăng sắc tố sau viêm) là nguyên nhân phổ biến gây ra các vết thâm, nhưng tổn thương, nội tiết tố và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng khiến da bạn đổi màu.

Tiến sĩ Pierre giải thích rằng tình trạng tăng sắc tố sau viêm do mụn trứng cá, tổn thương, hoặc vết trầy xước có thể mờ đi một cách tự nhiên trong vài tuần hoặc vài tháng, nhưng những thứ như tổn thương do ánh nắng mặt trời hoặc nám da (tăng sắc tố do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và / hoặc nội tiết tố), để loại bỏ chúng, bạn sẽ cần bôi hoặc can thiệp bằng laser.

Làm thế nào để bạn loại bỏ các vết thâm nhanh chóng?

Bước đầu tiên để loại bỏ các vết thâm là đến gặp bác sĩ da liễu, người có thể xác định loại vết thâm mà bạn đang mắc phải, tìm ra nguyên nhân và sau đó lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất cho làn da của bạn.

Tiến sĩ Pierre từng khẳng định: “Nguyên nhân của các vết thâm thực sự là một yếu tố quan trọng cần xem xét để tìm ra cách điều trị chúng”. Về cơ bản, vết thâm do mụn gây ra không nhất thiết phải được điều trị giống như vết thâm do nội tiết tố gây ra.

Trong khi bạn chờ bác sĩ tư vấn, hãy tìm hiểu tất cả về các sản phẩm tốt nhất tại nhà và phương pháp điều trị tại phòng khám để làm mờ các vết thâm, bên dưới.

Các sản phẩm tốt nhất để điều trị thâm

Nhiều vết thâm cuối cùng sẽ tự biến mất, nhưng thời gian có thể mất từ ​​vài tuần đến vài năm. Vì vậy, nếu bạn đang cố gắng loại bỏ các thâm mụn trên da tại nhà và nhanh chóng, hãy tìm các sản phẩm có chứa các thành phần này để làm mờ vết thâm càng sớm càng tốt.

Glycolic

Axit tẩy tế bào chết, hãy sử dụng sản phẩm tẩy da chết hóa học / axit. Một chất tẩy mà Tiến sĩ Pierre khuyên dùng cho các vết thâm là axit glycolic, là một axit alpha hydroxy (AHA) giúp loại bỏ tăng sắc tố da, mang lại cho bạn làn da đều màu, trắng sáng.

Thêm vào đó, bằng cách tẩy tế bào chết trên bề mặt bằng phương pháp hóa học, làn da của bạn sẽ có khả năng hấp thụ tốt hơn đối với những sản phẩm chăm sóc da bạn áp dụng sau đó, giúp làm cho chúng hiệu quả hơn. Đôi bên cùng có lợi.

2. Axit salicylic

Axit salicylic là một loại tẩy tế bào chết hóa học có tên gọi khác là axit beta hydroxy (BHA), hay axit salicylic. Theo nguyên tắc chung, các vết thâm do mụn sẽ dần bị loại bỏ khi chúng ta sử dụng tẩy tế bào chết hóa học có axit salicylic. Vì axit salicylic không chỉ tẩy tế bào chết nhẹ nhàng mà còn giúp khuyến khích sự hình thành các tế bào da mới giúp làm mờ vết thâm.

3. Gluconolactone

Axit glycolic và salicylic có thể là chất tẩy tế bào chết quá mạnh đối với những người có làn da nhạy cảm, đó là lúc gluconolactone phát huy tác dụng. Gluconolactone là một loại axit polyhydroxy (PHA) cung cấp khả năng tẩy tế bào chết bề mặt cho da mà không gây mẩn đỏ hoặc kích ứng. Shari Marchbein, MD, cho biết: “Hãy nghĩ về nó giống như người anh em họ của axit glycolic”. Ngoài ra cô còn cho biết: “Gluconolactone cũng rất tốt cho những người sử dụng retinoids và muốn tẩy tế bào chết nhẹ nhàng vào những đêm mà họ không sử dụng serum hoặc kem retinol”

4. Retinol

Retinol có thể làm nên điều kỳ diệu trong việc làm mịn các nếp nhăn, tẩy tế bào chết, giúp cải thiện các vết thâm bằng cách kích thích sản xuất collagen và tăng tốc độ thay đổi tế bào. Tức là, mang lại làn da tươi mới hơn, sáng hơn. Tuy nhiên bạn nên lưu ý về liều lượng dùng khi mới bắt đầu, để tránh xảy ra tình trạng kích ứng da. Hãy thử thoa retinol một đêm một tuần, sau đó hai đêm một tuần. Nếu da của bạn không có hiện tượng kích ứng, hãy tăng nó lên đến ba đêm một tuần.

5. Niacinamide

Đây là một trong những thành phần phổ biến nhất trong thế giới chăm sóc da, và thật may mắn cho bạn, nó cũng rất tốt trong việc điều trị các vết thâm. Sử dụng nó một mình hoặc kết hợp với các chất làm sáng da khác để làm mờ các việc tăng sắc tố da của bạn. Niacinamide còn có khả năng kháng viêm, vì vậy đây sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai có làn da nhạy cảm, dễ mẩn đỏ.

6. Vitamin C

Nếu bạn chưa sử dụng serum vitamin C trong routine chăm sóc da của mình. Hãy thử ngay đi nhé, vì Vitamin C là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da của bạn chống lại tác hại của các gốc tự do từ bức xạ UV và ô nhiễm môi trường, đồng thời kích thích sản xuất collagen, vitamin C cũng ngăn chặn sản xuất sắc tố melanin dưới da và làm cho các vết thâm đang có trở nên mờ hơn.

7. Axit tranexamic

Một thành phần khác mà Tiến sĩ Pierre cho biết sẽ có hiệu quả nhất trong việc cải thiện sự xuất hiện của các đốm đen là axit tranexamic, giúp làm sáng da và ức chế sản xuất melanin dư thừa. Nó có thể không nổi tiếng như một số phương pháp điều trị khác trong danh sách này, nhưng nó thường được kết hợp với chúng để chống lại sự tăng sắc tố và nám da.

Tiến sĩ Marchbein cho biết axit tranexamic cũng có thể được kê đơn bằng đường uống để ức chế sự tổng hợp melanin và ngăn ngừa sự tăng sắc tố siêu cứng đầu không đáp ứng với các phương pháp điều trị tại chỗ. Tuy nhiên, khi dùng đường uống, axit tranexamic có thể gây ra hiện tượng cục máu đông, vì vậy nó không thể được sử dụng cho những bệnh nhân đang sử dụng thuốc tránh thai ", Tiến sĩ Marchbein cho biết.

8. Kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng với SPF 30 trở lên mỗi lần.Việc thường xuyên sử dụng kem chống nắng không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư da, nó còn bảo vệ làn da của bạn khỏi các tia UV có hại - thủ phạm gây ra hầu hết các đốm đen.

Để phản ứng với tia UV của ánh nắng mặt trời, các tế bào da tiết ra sắc tố bảo vệ (hoặc melanin) để giữ cho làn da của bạn không bị bỏng. Quá trình này gọi là "bắt nắng", nhưng nó thực sự là làn da của bạn đang cố gắng bảo vệ chính nó. Tình trạng tăng sắc tố da sau viêm do ánh nắng mặt trời khiến da trở nên tồi tệ hơn, vì vậy việc trang bị kem chống nắng SPF là điều cần thiết để giữ cho việc này không xảy ra.

9. Dưỡng ẩm

Da được dưỡng ẩm sẽ hạnh phúc và khỏe mạnh hơn và có hàng rào bảo vệ da mạnh mẽ hơn, tất cả đều là chìa khóa để giảm thiểu tình trạng tăng sắc tố. Giữ mọi thứ đơn giản và hiệu quả - với một loại kem dưỡng da nhẹ có axit hyaluronic và ceramides. Chúng sẽ hút ẩm cho da của bạn và khóa ẩm trong nhiều giờ.

Các phương pháp điều trị vết thâm chuyên nghiệp tốt nhất tại phòng khám

Quy trình chăm sóc da tại nhà cần có thời gian để làm mờ vết thâm một cách rõ rệt (tối thiểu là từ ba đến sáu tháng). Nếu bạn muốn các vết thâm của mình biến mất nhanh chóng, bạn có thể đến gặp bác sĩ da liễu để được điều trị bằng các phương pháp sau:

1.Peel da

Peel da là một phương pháp có thể điều trị thành công tất cả các loại tăng sắc tố, bao gồm cả các thâm mụn, nám, tàn nhang. Lớp hạ bì sẽ đánh lừa làn da của bạn và sau đó da sẽ tiết ra một hỗn hợp axit để tẩy tế bào chết ở các lớp trên cùng của da, giúp làm mờ các vết thâm trên da một cách nhanh chóng.

2. Điều trị bằng laser

Có nhiều loại laser khác nhau giúp làm sáng và đều màu da. Laser sử dụng nhiệt để giúp giảm sắc tố ở các lớp trên và sâu hơn của da (và cũng kích thích sản xuất collagen, đó là lý do tại sao nó cũng thường được sử dụng để làm mịn và săn chắc da). Có rất nhiều loại laser này, bao gồm Fraxel và Clear & Brilliant… Phương pháp này an toàn cho mọi loại da, có thể thực hiện quanh năm và ít tốn thời gian nghỉ dưỡng.

3. Lăn kim

Phương pháp điều trị bao gồm các lỗ nhỏ bằng kim để kích thích phản ứng chữa lành vết thương của cơ thể và kích thích sản xuất collagen và elastin, có thể thực sự hiệu quả khi được thực hiện một cách chính xác và an toàn. Nhưng bạn cần lựa chọn một phòng khám uy tín để thực hiện phương pháp này. Vì cơ bản, lăn kim cũng là một loại hình gây tổn thương cho da, nếu không thực hiện đúng cách, da của bạn sẽ có nguy cơ hình thành nhiều vết thâm do mụn hơn.

Gợi ý thiết bị hỗ trợ việc loại bỏ thâm mụn cho làn da

Một trong những cách để “hồi sinh” cho làn da với đầy những vết thâm mụn, đó chính là kích thích sản sinh collagen và elastin cho da, giúp da có thể tự tái tạo những tế bào da mới, phục hồi những tổn thương do mụn để lại và loại bỏ những vết thâm cứng đầu ra khỏi làn da. Và Pebble Fleur 2 là một trong những thiết bị cực kỳ hiệu quả trong việc kích thích sản xuất collagen dưới da. Đây là thiết bị làm đẹp cầm tay duy nhất sở hữu công nghệ RF tiên tiến hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc da. Giúp đẩy lùi lão hóa da, hỗ trợ nâng cơ, sử dụng nhiệt kích thích tăng sinh collagen và elastin. Đồng thời tác động sâu đến lớp mỡ dưới da, phân hủy mỡ, giúp nâng cơ cho làn da. Hãy sử dụng Pebble Fleur 2 kèm với những sản phẩm serum chăm sóc da kể trên, để tăng hiệu quả mờ thâm mụn.