Liệu bạn có thật sự đánh răng đúng cách?

by saintl beau

Nhiều người nghĩ rằng, đánh răng là một việc rất đơn giản vì chúng ta đều đã được học từ khi còn bé. Nhưng trên thực tế, vẫn có rất nhiều người mắc sai lầm trong việc vệ sinh răng miệng của mình mỗi ngày. Dù thế nào đi nữa, việc đảm bảo rằng bạn thực sự biết cách đánh răng là điều thật sự cần thiết để bảo vệ sức khỏe răng miệng. Dưới đây là những cách giúp bạn có thể vệ sinh răng miệng của mình một cách tối ưu nhất.

Những tips đánh răng đúng cách giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng

1. Sử dụng bàn chải đánh răng phù hợp

Đối với hầu hết mọi người, bàn chải đánh răng lông mềm sẽ là lựa chọn an toàn nhất. Vì theo các chuyên gia, bàn chải lông vừa và cứng thực sự có thể làm tổn thương nghiêm trọng đến nướu, bề mặt chân răng và lớp men bảo vệ răng.  Đầu bàn chải phải đủ nhỏ để có thể tiếp cận và đánh bay vi khuẩn ở các vị trí răng sâu bên trong. Chọn bàn chải đánh răng có tay cầm vừa vặn với bàn tay của bạn để có thể dễ dàng thao tác hơn.

Sử dụng bàn chải đánh răng phù hợp 

2. Thay bàn chải đánh răng cũ

Sử dụng một bàn chải trong thời gian quá lâu sẽ làm giảm đi hiệu quả vệ sinh răng miệng của bàn chải. Hơn thế nữa, nếu sử dụng bàn chải quá lâu, vi khuẩn có thể tích tụ trên bề mặt của bàn chải gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Bàn chải đánh răng thường sẽ phải vứt bỏ chỉ sau 3-4 tháng sử dụng, không nên sử dụng một bàn chải quá 6 tháng. Để ý các dấu hiệu lông bàn chải bị mòn. Nếu lông bàn chải bị sờn và không còn thẳng đứng thì đã đến lúc bạn nên thay đổi một bàn chải đánh răng mới.

3. Đánh răng hai lần một ngày 

Để hiệu quả vệ sinh răng miệng tốt hơn, bạn nên đánh răng từ 2 đến 3 lần mỗi ngày. Thức ăn có thể hình thành mảng bám chỉ trong 8 giờ, có nghĩa là chỉ đánh răng một lần mỗi ngày sẽ không thể làm sạch hoàn toàn lượng mảng bám trên răng của bạn và có thể gây ra hiện tượng sâu răng, ố vàng, hoặc hôi miệng. Tuy nhiên, cũng không nên đánh răng quá nhiều lần trong ngày vì điều này có thể dẫn đến ê buốt răng, gây ảnh hưởng đến nướu và bề mặt chân răng.

4. Sử dụng kem đánh răng phù hợp

Bạn nên sử dụng kem đánh răng có chứa florua. Florua là hoạt chất được các chuyên gia khuyên dùng vì vừa có khả năng loại bỏ mảng bám, lại vừa củng cố men răng. Các nhãn hiệu kem đánh răng mang đến nhiều tính năng khác nhau cho từng loại kem của mình, chẳng hạn như làm trắng, khử hôi miệng và phù hợp cho răng ê buốt, hoặc là các hương vị khác nhau. Hãy chọn loại kem đánh răng nào phù hợp với tình trạng răng miệng của mình nhất để chúng có thể vệ sinh răng một cách hiệu quả nhất nhé.

Hãy lựa chọn kem đánh răng phù hợp với tình trạng răng miệng 


5. Đánh răng đúng đúng kỹ thuật

Đầu tiên, bạn chỉ nên thoa một lượng kem đánh răng có kích cỡ bằng hạt đậu lên bàn chải. Thay vì di chuyển khắp các kẽ răng, bạn nên chải theo chuyển động tròn nhỏ. Giữ bàn chải của bạn ở một góc 45 ° trong khi chải mặt trước của răng. Làm sạch mặt trong của răng bằng cách mở rộng và hướng bàn chải đánh răng về phía đường viền nướu.

6. Hãy chải răng nhẹ nhàng

Sử dụng lực mạnh trong khi đánh răng không có nghĩa là bạn đang làm sạch răng miệng hiệu quả hơn. Trên thực tế, chải răng mạnh có thể làm hỏng cả men răng và nướu. Bàn chải đánh răng bị mòn rất nhanh là một dấu hiệu để nhận biết bạn đang sử dụng lực quá mạnh trong lúc chải răng.

7. Đánh răng đủ lâu  

Đánh răng quá nhanh là một sai lầm phổ biến, vì việc làm sạch răng có thể khiến bạn cảm thấy nhàm chán và bạn muốn nhanh chóng hoàn thành nó một cách qua loa. Trên thực tế, việc này gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến răng miệng của bạn, vì các mảng bám trên răng không thể được làm sạch hoàn toàn. Nếu tích tụ các mảng bám này trong thời gian dài sẽ có thể gây ra sâu răng, hôi miệng hoặc men răng bị ố vàng. Thời gian đánh răng hiệu quả nhất là từ 2 đến 3 phút cho người trưởng thành và từ 4 đến 5 phút đối với trẻ nhỏ.

8. Vệ sinh bề mặt lưỡi

Đúng vậy bạn không nghe lầm đâu, bàn chải đánh răng không chỉ dành cho răng mà còn nên được sử dụng cho bề mặt lưỡi. Rất khó loại bỏ vi khuẩn phát triển trên lưỡi ngay cả khi sử dụng nước súc miệng, vì thế vệ sinh bề mặt lưỡi bằng bàn chải là hoàn toàn cần thiết. Chỉ cần chải toàn bộ lưỡi của bạn với kem đánh răng, và vệ sinh những vùng bạn có thể chạm tới mà không gây khó chịu cho khoang miệng.

Vệ sinh bề mặt lưỡi của bạn bằng bàn chải đánh răng

9. Rửa sạch bàn chải đánh răng của bạn

Sau khi bạn đánh răng xong, bàn chải đánh răng của bạn sẽ có rất nhiều vi khuẩn gây hại bám trên đó. Nếu bạn không làm sạch bàn chải của mình, bạn sẽ tái sinh những vi khuẩn đó vào lần tiếp theo khi bạn đánh răng. Rửa bàn chải đánh răng của bạn dưới vòi nước trong vài giây, sau đó đặt bàn chải ở một nơi sạch sẽ và để bàn chải tự khô.

10. Sử dụng tăm nước Iris Waterpick 

Tăm nước Iris Waterpick sẽ giúp bạn loại bỏ hoàn toàn những mảng bám cứng đầu bám sâu trong răng miệng. Những mảnh vụn thức ăn nhỏ mắc kẹt giữa các kẽ răng và dùng chỉ nha khoa thông thường lại không thể làm sạch hoàn toàn, thì tăm nước sẽ là một lựa chọn thay thế hoàn hảo cho bạn. Với áp lực tia nước mạnh mẽ lên đến 120 PSI, Iris Waterpick có tác dụng đánh bay mọi mảng bám từ sâu bên trong kẽ răng mà bàn chải và chỉ nha khoa không với tới được. Đồng thời với vòi phun có thể quay được 360 độ được nên rất dễ dàng điều chỉnh theo các góc phun khác nhau,  giúp tăng hiệu quả làm sạch. Iris Waterpick cũng sẽ là một lựa chọn tiêu dùng thông minh cho những bạn đang mắc các bệnh lý về răng miệng như hôi miệng, nha chu, niềng răng, trồng răng sứ…

Sử dụng máy tăm nước Iris Waterpick để làm sạch mảng bám


Đánh răng là điều cần thiết đối với sức khỏe răng miệng. Các vấn đề về răng có thể gây tốn kém rất nhiều tiền bạc và gây đau đớn cho chính bản thân chúng ta. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ là cách duy nhất để loại bỏ vi khuẩn tạo nên mảng bám trên răng, vi khuẩn này nếu để lâu sẽ gây sâu răng và các bệnh về nướu.