Những tuyệt chiêu để chống lão hóa da

by saintl beau

Không có cách nào để đảo ngược hoàn toàn quá trình lão hóa vì nó đơn giản là một phần của cuộc sống. Tuy nhiên, bằng cách áp dụng các thói quen sống lành mạnh, bạn có thể trì hoãn sự xuất hiện của các dấu hiệu và triệu chứng lão hóa.

Những phương pháp để chống lão hóa da

Những phương pháp để chống lão hóa da 

Chúng ta có thể đảo ngược quá trình lão hóa không?

Bạn không thể chống lại quá trình lão hóa da. Tuy nhiên, bạn có thể làm chậm nó và giúp ngăn ngừa các dấu hiệu liên quan đến tuổi tác bằng cách áp dụng một lối sống lành mạnh. Điều đó bao gồm các thói quen như ăn uống lành mạnh, thoa kem chống nắng hàng ngày, tập thể dục, tránh hút thuốc và thoa kem chống nắng hàng ngày. (Shanbhag, 2019). 


Tất cả những thói quen này có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa và tạo ra một vẻ ngoài trẻ trung hơn. Mặt khác, những thói quen lành mạnh này cũng có thể giúp bạn khỏe mạnh và trẻ hơn so với tuổi tác thật của mình. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn một chút về lão hóa là gì và các phương pháp để đảo ngược quá trình lão hóa. 

Lão hóa là gì?

Lão hóa có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau về thể chất và tâm lý, nhưng quá trình lão hóa cơ bản là giống nhau. Cơ thể của chúng ta được tạo thành từ hàng triệu tế bào. Các tế bào này tiếp tục nhân lên nhiều lần; tuy nhiên, một tế bào có số lần nhất định mà nó có thể nhân lên trước khi chết. Vì vậy, khi nhiều tế bào bị hư hại trên khắp cơ thể, bạn bắt đầu có dấu hiệu lão hóa (Flint, 2020). 


Mặc dù quá trình lão hóa xảy ra với tất cả các cơ quan trong cơ thể, nhưng làn da là vị trí mà bạn có thể thấy rõ quá trình lão hóa diễn ra như thế nào. Khi bạn còn trẻ, cơ thể bạn không có vấn đề gì trong việc sửa chữa các tế bào da bị tổn thương. Tuy nhiên, khi bạn già đi, hệ thống sửa chữa không còn hiệu quả như trước nữa - da bạn mỏng đi, mất collagen và bắt đầu xuất hiện các nếp nhăn. 

Biểu hiện của lão hóa

Nếp nhăn và đường chân chim không phải là dấu hiệu duy nhất của lão hóa. Những dấu hiệu khác của lão hóa da bao gồm: tăng sắc tố, đốm đen, vết sạm nắng, kết cấu và tông màu da không đồng đều. Ngoài ra, làn da của bạn có thể trở nên khô ráp và kém săn chắc hơn, do chức năng của tuyến bã nhờn dưới da bị suy giảm đáng kể theo tuổi tác, da không được cấp ẩm nên dễ khô và ngứa.

Dấu hiệu của quá trình lão hóa

Dấu hiệu của quá trình lão hóa

Những bí quyết để chống lại quá trình lão hóa. 

1. Ăn uống lành mạnh

Một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều trái cây và rau củ có thể giúp ngăn ngừa sự khởi phát của các bệnh liên quan đến tuổi già và sức khỏe. Những người lớn tuổi áp dụng chế độ ăn này, dường như có tuổi thọ cao hơn. 


Chế độ ăn lành mạnh tập trung vào protein nạc, nhiều trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh như dầu ô liu. Những chất béo này thường chứa axit béo omega-3, có tác động tốt đến sức khỏe và sự lão hóa của bạn bằng cách tối đa hóa lượng chất chống oxy hóa bạn nhận được từ chế độ ăn uống của mình (Solway, 2020). 

2. Tránh hút thuốc

Khói thuốc lá chứa hàng ngàn hóa chất độc hại, và nó có thể gây hại cho cơ thể bạn, rõ ràng nhất là trên da của bạn. Những chất này gây tổn thương tế bào da và đẩy nhanh các dấu hiệu lão hóa da. Hút thuốc lá làm tăng nếp nhăn trên khuôn mặt của bạn, đặc biệt là quanh miệng và mắt. Nó cũng gây ra sự đổi màu và không đồng đều màu da (Krutmann, 2017).

3. Tập thể dục thường xuyên

Giống như áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục có những lợi ích liên quan đến việc cải thiện sức khỏe của bạn. Các nghiên cứu cho thấy rằng những người lớn tuổi tham gia vào một chế độ tập thể dục và rèn luyện sức đề kháng có thể cải thiện chức năng nhận thức. Tập thể dục cũng có thể giúp bạn chống lại sự phát triển của chứng sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer (De la Rosa, 2020). 

4. Bôi kem chống nắng hàng ngày

Đừng để da bạn tiếp xúc với tia UVA và tia UVB khi ra nắng. Vì cả hai loại tia UV này đều gây hại cho da, làm tăng quá trình oxy hóa và hình thành các gốc tự do. Nhiều chuyên gia tin rằng có đến 80% dấu hiệu lão hóa trên da của bạn thực sự có thể là do tiếp xúc với tia cực tím chứ không chỉ là do già đi. 


Tác hại của ánh nắng mặt trời gây ra các dấu hiệu lão hóa sớm, như nếp nhăn, đốm đen (hoặc đồi mồi), tĩnh mạch mạng nhện và màu da không đồng đều. Nó cũng làm tăng nguy cơ ung thư da. Bôi kem chống nắng hàng ngày (SPF 30 hoặc cao hơn) có thể giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời, do đó ngăn ngừa lão hóa sớm (Guan, 2021).

5. Sử dụng retinoids

Retinoids, như tretinoin và retinol, là những hợp chất có chiết xuất từ vitamin A. Chúng thường được sử dụng để điều trị các tình trạng da khác nhau. Retinoids thực hiện quá trình trẻ hóa da này bằng cách tăng tốc độ luân chuyển tế bào da, tạo ra các tế bào mới và loại bỏ các tế bào da chết cũ. Chúng cũng có thể tăng sinh lượng collagen trên da của bạn. Nhìn chung, retinoids giúp giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn và làm đều màu da của bạn, làm cho làn da của bạn trông trẻ hơn (Yoham, 2020).

6. Cung cấp vitamin C cho cơ thể

Vitamin C (axit ascorbic) là một chất chống oxy hóa tự nhiên và là một trong những chất thường được sử dụng để đảo ngược quá trình lão hóa. Vitamin C hoạt động giúp chống lại các gốc tự do - nguyên nhân gây ra tất cả các loại tổn thương trong cơ thể chúng ta, bao gồm lão hóa da. Các nghiên cứu cho thấy rằng vitamin C có thể giúp giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn, cải thiện độ đàn hồi và tăng độ săn chắc của da bằng cách giúp cơ thể bạn tạo ra nhiều collagen hơn.

Pebble Fleur 2 - Thiết bị giúp “trẻ hóa” làn da

Pebble Fleur 2 được biết đến là một thiết bị chăm sóc da được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, mang đến hiệu quả làm đẹp vượt trội. Và đây cũng là một liệu pháp tuyệt vời giúp bạn đảo ngược quá trình lão hóa da. Công nghệ tần số vô tuyến (Radio Frequency) có trong Pebble Fleur 2 có khả năng làm săn chắc da của bạn, thông qua tác động tăng sinh collagen dưới lớp biểu bì da. Đồng thời máy còn thúc đẩy quá trình chữa lành mô, hỗ trợ nâng cơ hiệu quả. 

Máy chăm sóc da Pebble Fleur 2

Máy chăm sóc da Pebble Fleur 2