Phục hồi và tái tạo tế bào: tương lai của ngành skincare

by Beauty Tips

Phục hồi và tái tạo tế bào: tương lai của ngành skincare

 

Phục hồi và tái tạo tế bào, nghe thật xa vời và khó hình dung phải không nào? Cùng mình đến gần hơn với chủ đề của bài viết bằng câu hỏi sau đây nhé: Sẽ thế nào nếu nói rằng thứ bạn thật sự chăm sóc hằng ngày không phải là làn da? Bạn có đang hoang mang nhiều chút? Điều đó hoàn toàn dễ hiểu thôi vì chúng ta đã luôn mặc định rằng bản thân chăm sóc làn da mà quên mất rằng thứ chúng ta thực sự chăm sóc là các tế bào nằm dưới làn da đó.

 

Làn da được cấu tạo từ vô vàn các tế bào khác nhau. Và bất kỳ phương pháp skincare nào ví dụ như chống oxy hóa, chống lão hoá, tẩy tế bào chết,...đều được thực hiện ở cấp độ tế bào. Vậy nên, có thể hiểu đơn giản phục hồi và tái tạo tế bào chính là phục hồi và tái tạo làn da. Nói đến đây chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu được vì sao nó lại là tương lai của ngành skincare rồi đúng không? Hãy cùng mình tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

 

Các tế bào da

 

 

Giống như mọi cơ quan khác của cơ thể, làn da được cấu thành từ hàng tỷ tế bào. Các tế bào này sẽ thực hiện mọi chức năng sống của da. Tế bào da là nền tảng của cơ thể con người, chúng được sắp xếp phức tạp và có chức năng khác nhau. Ví dụ các chất như elastin, collagen, protein và proteoglycan cùng tham gia và tạo nên các lớp biểu bì, trung bì và hạ bì.

Khi các tế bào da bị tổn thương do các yếu tố gây hại (môi trường ô nhiễm, lối sống không lành mạnh, stress,...), hệ sinh thái của da cũng ngay lập tức mất cân bằng. Điều này sẽ dẫn đến các triệu chứng như mất nước, bong tróc, mẩn đỏ, tăng sắc tố, viêm nhiễm hoặc lão hoá sớm.

 

Di truyền và phục hồi tế bào

 

 

Mỗi chúng ta đều là một cá thể độc nhất, cả cấu trúc gen của làn da và cách các tế bào da của mỗi người hoạt động cũng như vậy, không bao giờ giống nhau hoàn toàn. Bên cạnh đó, di truyền ảnh hưởng đến kích thước lỗ chân lông, lượng dầu sản sinh và số lượng melanin.

 

Sắc tố da có thể bị ảnh hưởng nhiều bởi cấu trúc gen. Màu da khác nhau sẽ có các mức  độ chống lại tia UV khác nhau. Ví dụ như da nào cũng đều có nguy cơ bị lão hóa do tia UV nhưng  da của một số nhóm sắc tộc có các cơ chế đặc biệt giúp họ chống chọi tốt hơn với tia UV.

 

Có thể thấy, di truyền tác động rất lớn đến một làn da khỏe mạnh. Điều này lí giải vì sao một số người không bao giờ skincare nhưng rất ít khi gặp vấn đề ở da, trong khi một số khác dù cẩn thận đến mấy da vẫn không cải thiện. Vậy nên đừng tự ti khi da bạn có nhiều khuyết điểm nhé! Đôi khi vấn đề nằm ở yếu tố di truyền mà bạn không thay đổi được nên chỉ cần đảm bảo làn da luôn ở trạng thái khỏe mạnh nhất của nó. So sánh với người khác thật vô nghĩa vì đơn giản là không bao giờ có hai làn da giống nhau hoàn toàn đâu.

 

 Ảnh hưởng của lối sống

 

 

Di truyền không phải yếu tố duy nhất tác động đến các tế bào da mà lối sống cũng là yếu tố mà chúng ta cần quan tâm. Mức độ lão hóa phụ thuộc vào 30% di truyền và 70% còn lại là lối sống của chúng ta.

 

Lối sống hằng ngày như chế độ ăn uống, thời gian ngủ nghỉ và môi trường sống có thể ảnh hưởng đến cách gen hoạt động và thể hiện ra bên ngoài cơ thể. Vì vậy khi chăm sóc cơ thể cụ thể là làn da của chúng ta tốt và đúng khoa học thì chúng ta có thể cải thiện những tình trạng da không mong muốn do di truyền.

 

Phục hồi và tái tạo

 

 

Nếu bạn đã mong muốn hướng đến một làn da khỏe mạnh, bạn có tự hỏi liệu nên tập trung vào phục hồi hay tái tạo da không? Thật ra đây chính là 2 quy trình hoạt động của làn da, tế bào được tái tạo là kết quả của việc phục hồi tế bào. Các hoạt động này sẽ sản sinh ra chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do, kích hoạt tái tạo mô và ảnh hưởng tích cực đến các microRNA liên quan đến quá trình lão hoá da. Để đạt được quá trình đó, bạn nên chọn các  sản phẩm kết hợp hài hoà giữa phục hồi và tái tạo tế bào.

 

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng acid nồng độ cao và tẩy da chết quá mức có thể gây tổn thương da. Các hoạt chất treatment quá mạnh cũng khiến hàng rào bảo vệ da phải hoạt động quá sức để sửa chữa các tổn hại. Tất cả liệu pháp trên đều đem lại hiệu quả tái tạo tế bào cao hơn và có thể tăng sinh collagen, nhưng đồng thời khiến da trở nên nhạy cảm, kích ứng, viêm nhiễm, mẩn đỏ. Vậy nên, hãy đảm bảo tái tạo luôn đi đôi với phục hồi một cách điều độ.

 

Giải pháp toàn diện và cân bằng

 

Các chuyên gia cho biết điều quan trọng để tế bào da được phục hồi và tái tạo toàn diện là phải tìm cho bản thân một liệu trình toàn diện và cân bằng giữa việc sử dụng sản phẩm skincare và điều chỉnh lối sống. Những thói quen tuy nhỏ và tốn thời gian nhưng về lâu dài có thể hỗ trợ rất nhiều cho quá trình tái tạo của tế bào.

 

Cơ thể của chúng ta đều có khả năng tự sửa chữa các tế bào. Tuy nhiên, để giúp cho làn da khỏe mạnh thì bạn nên bổ sung các kiến thức cơ bản xoay quanh các sản phẩm chăm sóc da và lối sống.

 

Thay đổi chế độ ăn uống

 

Phục hồi và Tái tạo Tế Bào: Tương lai của ngành Skincare-6

 

Không chỉ cải thiện làn da bên ngoài mà cung cấp dưỡng chất cần thiết để phục hồi và tái tạo tế bào da là điều không thể bỏ qua. Mỗi người sẽ cần những chế độ riêng nhưng căn bản thì chúng ta cần đề cập tới hai yếu tố sau:

 

  • Thứ nhất là bổ sung các thành phần cũng như thực phẩm chức năng giúp kháng viêm. Bằng cách làm dịu tình trạng viêm trên da, cơ thể bạn sẽ được giảm bớt “gánh nặng” và hỗ trợ tế bào da khỏe mạnh hơn.
  • Thứ hai là chế độ ăn cần giàu các chất chống oxy hóa để chống lại tác hại từ các gốc tự do.

 

 

Để làn da có được sự phục hồi và tái tạo chuyên sâu thì cần rất nhiều yếu tố khác nhau và tốn nhiều thời gian công sức. Nhưng bạn có thể áp dụng các liệu trình bôi thoa kem dưỡng hoặc tinh chất đặc trị. Bên cạnh đó, thay đổi thói quen sống lành mạnh cũng đã là những bước tiến rất quan trọng để hướng tới một làn da tươi trẻ và tràn đầy sức sống.