TOP 5 CÁC “THỦ PHẠM” LÀM RĂNG BẠN Ố VÀNG, XỈN MÀU.

by saintl beau

Dân gian có câu “Cái răng cái tóc là góc con người”, việc sở hữu một hàm răng trắng sáng, khỏe mạnh là một ưu điểm tuyệt vời để bạn tỏa sáng hơn trong mắt mọi người. Bên cạnh yếu tố thẩm mĩ, hàm răng sạch sẽ cũng giúp bạn tránh được các vấn đề về răng miệng, cải thiện chất lượng cuộc sống. Bài viết này sẽ cung cấp kiến thức giúp bạn hiểu hơn về các nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới răng miệng. Cùng điểm mặt những thủ phạm khiến răng ố vàng, xỉn màu nào!

Các nguyên nhân khiến răng xỉn màu là gì? Các nguyên nhân khiến răng xỉn màu là gì? 

  1. RĂNG Ố VÀNG, XỈN MÀU DO NGUYÊN NHÂN NỘI SINH:

Do di truyền:

Nhiều người không biết rằng, màu sắc trên răng là một yếu tố di truyền trong cơ thể. Việc bạn có màu răng trắng, vàng, xám hay đỏ cũng phụ thuộc vào màu sắc răng của người thân trong gia đình của bạn. Tuy nhiên, những màu sắc răng như vậy là hoàn toàn tự nhiên. Nếu bạn muốn một màu răng trắng sáng hơn thì có thể can thiệp bằng các phương pháp làm trắng răng khác nhau. Trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều công cụ làm trắng răng, ví dụ: miếng dán tẩy trắng răng, bọc răng sứ,...

   Miếng dán trắng răng Crest Supreme giúp làm trắng răng hiệu quả ngay tại nhà
  1. Do thời gian:

Thời gian cũng là điều khiến cho răng ố vàng. Nếu bạn không chú ý vệ sinh kĩ càng, thì ngày qua ngày, các mảng bám sẽ đóng chặt trên răng, gây nên tình trạng răng ố vàng, xỉn màu hoặc có thể dẫn tới một số bệnh lý về răng miệng như sâu răng, hôi miệng,...

  1. Do sử dụng thuốc kháng sinh:

Tetracycline là một thuốc kháng sinh phổ biến, thường là nguyên nhân gây ra các thay đổi sắc tố của răng. Loại kháng sinh này có thể khiến trình trạng răng ố vàng, xỉn màu trở nên trầm trọng hơn rất nhiều. Ngoài ra, còn có các loại thuốc kháng sinh khác cũng ảnh hưởng tới màu sắc răng là Minocycline, Chlorhexidine, Amoxicillin,... Tuy nhiên, những loại thuốc này chỉ có tác động khiến răng ố vàng, xỉn màu trong một thời gian ngắn mà thôi.

Các loại thuốc kháng sinh cũng là nguyên nhân gây ố vàng men răng

           Các loại thuốc kháng sinh cũng là nguyên nhân gây ố vàng men răng

       

  2. DO NGUYÊN NHÂN NGOẠI SINH:

Do sử dụng các thực phẩm dễ làm ố vàng răng:

Những đồ ăn bạn nạp vào hàng ngày cũng là một nguyên nhân trực tiếp gây ảnh hưởng tới răng miệng, một số loại thực phẩm có chứa các hợp chất hóa học có màu sắc đậm và mang nhiều tính axit làm răng dễ bị bào mòn và nhanh ố vàng hơn. Những thực phẩm có thể gây ố vàng có thể kể đến như:

Trà:

Nhiều người lầm tưởng rằng, trà là một loại thức uống khá “nhẹ nhàng” và ít có thể gây ố vàng răng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong trà có chứa hợp chất tannin, một hợp chất rất dễ gây ố men răng. Đối với các loại trà đậm màu, thì nguy cơ ố men răng sẽ càng cao hơn. Do đó, bạn nên lựa chọn những loại trà nhạt màu để có thể nhâm nhi, giúp cơ thể khỏe mạnh và hạn chế tình trạng răng ố vàng .

Bạn nên lựa chọn những loại trà có màu sắc nhạtBạn nên lựa chọn những loại trà có màu sắc nhạt

Cà phê:

Cà phê là một loại thức uống sẫm màu hơn trà, do vậy khả năng gây ố vàng, xỉn màu của cà phê cũng lớn hơn việc sử dụng trà rất nhiều. Bạn nên lưu ý pha thêm một chút sữa để làm loãng màu cà phê, mà uống nhiều nước lọc sau khi uống cà phê, vừa giúp cung cấp cơ thể canxi và nước, vừa làm hạn chế tình trạng biến đổi sắc tố trên răng.

Cà phê làm răng trở nên ố vàngUống nhiều cà phê sẽ khiến răng trở nên ố vàng
Nước ngọt đóng chai:

Nước ngọt, đặc biệt là nước ngọt có ga chứa rất nhiều axit làm phá vỡ men răng tự nhiên, khiến lớp bảo vệ răng dần bị phá hủy làm cho các mảng bám sẽ dễ tích tụ hơn và tích tụ lâu hơn, răng sẽ ngả màu dần theo thời gian. Do đó, bạn nên hạn chế uống nước ngọt đóng chai càng nhiều càng tốt, vừa có lợi cho sức khỏe vừa giúp bạn giữ gìn một hàm răng sáng.

Sốt cà chua: 

Các loại sốt có màu đỏ như sốt cà chua sẽ chứa rất nhiều chromogen làm tăng khả năng tạo mảng bám và vôi răng. Giải pháp cho bạn là uống nhiều nước lọc để sốt cà chua không còn đọng lại trên răng nữa.

                  Sốt cà chua cũng là một ”thủ phạm” làm răng bạn dễ ố vàngSốt cà chua cũng là một ”thủ phạm” làm răng bạn dễ ố vàng

Chưa biết cách vệ sinh răng miệng đúng cách:

Một điều kiện quan trọng nữa để bạn luôn duy trì được hàm răng trắng sáng là vệ sinh răng miệng đúng cách. Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần đánh răng nhanh gọn mỗi ngày 2 lần là đã vệ sinh sạch sẽ cho răng. Tuy nhiên, sự thật đôi khi không phải như vậy. Có thể những sai lầm của bạn sẽ nằm ở những bước tưởng chừng như đơn giản nhất, ví dụ: đánh răng quá mạnh, chà xát kĩ, đánh răng ngay sau khi ăn, đánh răng ngay sau khi ăn,...

Ngoài ra, có một cách vệ sinh răng miệng vô cùng tiện lợi và vẫn đảm bảo sạch sẽ, đó chính là sử dụng máy tăm nước. Một lựa chọn không tồi chính là máy tăm nước IRIS WATERPICK CORDLESS đến từ nhà Saint’L Beau. Một dòng máy với mức giá không quá cao mà vẫn đem đến những công năng tốt. Máy sở hữu thông số kĩ thuật với áp lực tia nước tiêu chuẩn 60 đến 120 PSI, đứng đầu thị trường Việt Nam về lực nước cho máy cầm tay giúp loại bỏ sạch mảng bám, vết bẩn nằm sâu trong các kẽ răng. Ngoài ra, máy cũng sở hữu thiết kế vô cùng thông minh cùng 5 đầu tăm thay thế, đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng cho bạn.

Máy tăm nước Iris Professional

    Máy tăm nước IRIS có công năng cực tốt giúp hàm răng của bạn luôn trắng sáng

Kết

Việc chăm sóc răng miệng hàng ngày thoạt nhìn thì nghĩ đơn giản. Tuy nhiên để có một hơi thở thơm mát và hàm răng trắng sáng thì không hề dễ dàng. Để làm được điều đó bạn phải có những kiến thức về chăm sóc răng miệng. Ngày nay các dụng cụ, sản phẩm hỗ trợ chăm sóc răng ngày càng hiện đại và giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc vệ sinh răng miệng hàng ngày. Nếu bạn muốn biết cảm giác tự tin khi có một hàm răng trắng sáng hay đơn giản là ghét việc phải tốn thời gian, sức lực cạy thức ăn ra khỏi kẽ răng thì hãy trang bị một chiếc máy tăm nước ngay từ hôm nay.